Windows là gì? Tổng hợp các hệ điều hành Windows qua các năm

Windows là gì

Windows là hệ điều hành phổ biến được trang bị trên nhiều thiết bị Laptop và PC. Vậy hệ điều hành Windows là gì? Có đặc điểm gì nổi bật? Những phiên bản Windows từ trước đến nay bao gồm những gì? Hãy cùng Gamikey tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Windows là gì?

Windows là hệ điều hành phổ biến toàn cầu được phát triển và phân phối bởi nhà phát hành Microsoft. Với giao diện thân thiện và khả năng tương thích cao với nhiều phần mềm, Windows giúp người dùng dễ dàng thao tác, quản lý tệp tin, cài đặt ứng dụng và kết nối internet. Hệ điều hành này không chỉ hỗ trợ các công việc văn phòng như soạn thảo văn bản, tạo bảng tính mà còn phù hợp cho giải trí, chơi game, thiết kế đồ họa và một phần nhất định của ngành công nghiệp máy tính.

Windows là gì

Lịch sử ra đời và phát triển của hệ điều hành Windows

Hệ điều hành Windows phiên bản được Microsoft ra đời vào năm 1985 mang tên Windows 1.0. Đây là sự kiện đánh dấu bước đột phá trong ngành công nghệ khi chuyển từ giao diện dòng lệnh sang giao diện đồ họa dễ sử dụng.

Nguyên nhân có tên gọi Windows là bởi vì hệ điều hành này xoay quanh những khung nội dung hình chữ nhật (hay còn gọi là “cửa sổ”) hiển thị trên màn hình, giúp người dùng tương tác trực quan và dễ dàng hơn. 

Qua nhiều năm phát triển, Windows đã liên tục cải tiến và nâng cấp lên nhiều các phiên bản khác nhau. Đóng góp vào sự thành công này phải kể đến các phiên bản các phiên bản mang tính biểu tượng: Windows 95, Windows XP, Windows 7, 8,… Bên cạnh đó, các phiên bản khác như Windows 98, Windows Vista và đặc biệt là Windows 10 cũng đóng góp đáng kể vào hành trình phát triển mạnh mẽ của hệ điều hành này.

Windows là gì

Sự khác biệt giữa các hệ điều hành Windows, macOS và Linux

Hệ điều hành Windows

Dù trải qua nhiều phiên bản nhưng tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, được sử dụng ở trên hầu hết các máy tính cá nhân, 

Điểm nổi bật nhất của hệ điều hành Microsoft Windows là: 

  • Dễ cài đặt và hoạt động trơn tru trên hầu hết trên tất cả các phần cứng máy tính của các thương hiệu nổi tiếng như: Dell, Acer, Asus, HP,…
  • Giá bản quyền phải chăng và đảm bảo phục vụ tốt các nhu cầu của người dùng 
  • Hệ điều hành Windows hỗ trợ cài đặt dễ dàng và chạy mượt mà mọi phần mềmm
  • Ngoài ra, Microsoft còn tích hợp một tiện ích cho phép tạo ra các bản sao lưu giúp bạn dễ có thể khôi phục chúng dễ dàng khi cần

Windows là gì

Hệ điều hành macOS 

MacOS là hệ điều hành được tạo ra bởi Apple, ra mắt năm 1984 và được cài sẵn trên tất cả các dòng máy tính của Apple như: Macbook Air, Macbook Pro và một số dòng máy Mac khác. Hệ điều hành này tuy không phổ biến như Windows nhưng cũng sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật và khác biệt

  • Hệ điều hành macOS thường được hỗ trợ cài đặt sẵn trong các thiết bị Macbook và iMac trước khi đưa đến tay người dùng. Ngoài ra, tần suất cập nhật của chúng cũng ít hơn hơn so với Windows nên không gây ảnh hưởng đến việc sử dụng của người dùng. 
  • Không giống như Windows, các bản macOS mới đều được cập nhật miễn phí, không gây tốn kém.
  • Hệ sinh thái của macOS được thiết kế tối ưu, dễ sử dụng và trang bị nhiều chức năng, ứng dụng miễn phí giúp người dùng quản lý công việc hiệu quả hơn.
  • Trên hệ điều hành macOS, bạn có thể sao lưu tự động hoặc sao lưu thủ công, thậm chí có thể thiết lập bản sao lưu trên ổ đĩa ngoài giống với hệ điều hành Windows. 

Hệ điều hành Linux

Đây là hệ điều hành miễn phí có mã nguồn mở. Lunix cho phép bạn sửa đổi, tinh chỉnh bất cứ thứ gì mà bạn muốn. Hiện tại, hệ điều hành có rất nhiều phiên bản nổi tiếng được chia sẻ trong các cộng đồng bao gồm: Fedora, Ubuntu, Linux Mint,… Linux có một số điểm nổi bật sau: 

  • Thao tác cài đặt hệ điều hành Lunix được thực hiện theo nhiều bước
  • Khi cài đặt phần mềm của bên thứ 3 trên hệ điều hành này, người dùng cần phải cài đặt thêm một số phần mềm tương thích. 
  • Đặc biệt, để sao lưu trên Linux rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật, sự hiểu biết và sử dụng đúng các lệnh cụ thể.

Windows là gì

Giao diện của Windows như thế nào?

Thời gian đầu, giao diện của hệ điều hành Windows rất đơn giản, chúng chỉ tương tác với người dùng thông qua vài dòng lệnh cơ bản. Tuy nhiên, qua từng phiên bản, Microsoft đã liên tục cải thiện giao diện về đồ họa và tính thân thiện để tăng khả năng tương tác với người dùng.

Đặc biệt ở phiên bản Windows 11 được ra mắt chính thức vào ngày 5/10/2021 giao diện đã được nâng cấp toàn tiện với khả năng xử lý đa nhiệm, cho phép người dùng xử lý nhiều tác vụ cùng lúc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo chạy mượt mà hệ điều hành Windows 11, máy tính đòi hỏi phải có bộ nhớ trong lớn và vi xử lý mạnh mẽ. 

Windows là gì

Ưu điểm và hạn chế của Windows

Những ưu điểm vượt trội của hệ điều hành Windows

  • Windows là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, với hàng triệu người dùng và doanh nghiệp tin tưởng sử dụng.
  • Windows tương thích với hầu hết các phần mềm và phần cứng từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, giúp người dùng thoải mài tìm kiếm và sử dụng. 
  • Windows cũng nổi tiếng với khả năng hỗ trợ nhiều game và ứng dụng đình đám trên thế giới, đáp ứng nhu cầu đa dạng từ người dùng.
  • Ngoài ra, từ phiên bản Windows 8, Microsoft đã tích hợp tính năng hỗ trợ cảm ứng, mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng các thiết bị cảm ứng. 

Hạn chế khi sử dụng hệ điều hành Windows

  • Tính bảo mật thấp: Do sự phổ biến rộng rãi, Windows trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công mạng, bao gồm: virus, phần mềm độc hại và hacker. Để khắc phục, người dùng cần phải sử dụng phần mềm diệt virus và cập nhật hệ điều hành thường xuyên.
  • Xuất hiện nhiều bản lậu: Một vấn đề khác khi sử dụng Windows là sự xuất hiện tràn lan của các phiên bản lậu. Nhiều người dùng lựa chọn cài đặt phiên bản không chính thức để tiết kiệm chi phí, tuy nhiên sử dụng bản lậu không chỉ vi phạm bản quyền mà còn tiềm ẩn nguy cơ chứa virus, phần mềm độc hại, và không được hỗ trợ cập nhật bảo mật từ Microsoft. 

Windows là gì

Bảng thống kê chi tiết hệ điều hành Windows và thời gian phát hành từ trước đến nay

Thời điểm phát hànhPhiên bản WindowsCải tiến chínhCác tính năng mới 
1985Windows 1.0Giao diện đồ họa
1987Windows 2.0Giao diện đồ họa, hỗ trợ các ứng dụng mới
1990Windows 3.0Thiết kế
1992Windows 3.1Thiết kế và các ứng dụng 
1995Windows 95Giao diện mới, sử dụng nút Start, thanh taskbar và sự ra đời của Internet Explorer
1998Windows 98Hỗ trợ các thiết bị phần cứng AGP, USB, chia sẻ kết nối mạng và hệ thống file FAT32,…
1999Windows 98 Second EditionCải tiến tính năng và vá lỗi
2000Windows METích hợp tính năng truyền thông và giải trì nhưng không thành công. 
2001Windows XPCải tiến về đồ họa, tăng tốc độ và khả năng cơ động.

Tích hợp mã hóa các tập tin, hỗ trợ mạng Wi-Fi và hỗ trợ từ xa

Remote Desktop, Windows Media Player, Windows Security Center, ClearType, 
2006Windows VistaGiao diện được thiết kế lại, cải thiện tính bảo mật nhưng không được đón nhậnWindows Sidebar, Windows Aero, BitLocker Drive Encryption, Windows Defender.
2009Windows 7Cải tiến giao diện, hỗ trợ cảm ứng đa điểm, cải tiến tốc độ và hiệu năng, giảm mức tiêu thụ tài nguyênHomeGroup, Jump Lists, Libraries, Aero Peek.
2012Windows 8Cải tiến giao diện ô lưới, hỗ trợ bộ vi xử lý ARMTask Manager, Charms bar, Start Screen, Windows Store.
2013Windows 8.1Bổ sung một số cải tiến hỗ trợ Windows 8. Start Screen customizations, Start Button,  SkyDrive integration, enhanced search,
2015Windows 10Thay đổi giao diện, tích hợp Windows Title vào trong Menustart và Settings và thay thế Control Pannel.Virtual Desktops, Continuum, Microsoft Edge, Cortana.
2021Windows 11Cải tiến giao diện, cập nhật về bảo mật đi kèm với khả năng truy cập.Start Menu, Auto HDR, DirectStorage, Widgets, app Android trên Windows.

Trên đây, Gamikey đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về khái niệm, ưu điểm và nhược điểm của hệ điều hành Windows cùng với đó là các phiên bản Windows từ khi ra mắt cho đến nay. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ điều hành phổ biến này và đưa ra được lựa chọn phù hợp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại thông tin bên dưới để Gamikey hỗ trợ bạn nhanh chóng nhé

Đánh giá bài viết post
Bài viết liên quan
Vuốt để xem giỏ hàng